GỢI Ý MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM THUẦN CHAY CHO LÀN DA KHỎE MẠNH

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 3 06/09/2022

Da là cơ quan lớn nhất và là tuyến bảo vệ đầu tiên giữa cơ thể và thế giới bên ngoài. Nó bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn, vi rút, ô nhiễm và các chất hóa học ta gặp phải hàng ngày.

Sau đây là những thực phẩm thuần chay tốt cho làn da, giúp cho làn da của chúng ta luôn căng bóng, khỏe mạnh.

  • Omega 3 

Các axit béo thiết yếu là một thành phần thiết yếu của màng tế bào, giữ cho chúng đàn hồi và là chất giữ ẩm tự nhiên giúp giảm khô da, mang lại cảm giác làn da mịn màng và căng mọng hơn. Chúng cũng có thể làm giảm mức độ viêm trong cơ thể và được chứng minh là hữu ích trong các bệnh như chàm, vẩy nến và mụn trứng cá. Thêm vào đó, chúng đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Acid béo omega-3 từ thực vật cho người ăn chay

Ví dụ: Hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, rau lá xanh, hạt gai dầu, tảo, cải Brussels, dầu thực vật.

  • Chất chống oxy hóa 

Các hợp chất chống oxy hóa có thể giúp giảm tác động của tác hại môi trường do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. Chúng bảo vệ da chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào. Các phân tử này cũng có thể đẩy nhanh sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa như đường nhăn, nếp nhăn và các đốm đồi mồi. Mặc dù đây là một phần tự nhiên của việc già đi, nhưng sự xuất hiện của chúng có thể tăng nhanh do sự hiện diện của các gốc tự do.

Ví dụ: Quả mọng, trái cây, rau, cacao

  • Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được biết đến với sức mạnh chống oxy hóa tuyệt vời, không chỉ bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do, làm giảm xuất hiện đốm nâu, sắc tố mà còn cần thiết để sản xuất collagen. Collagen là một loại protein cấu trúc nên sụn, dây chằng, gân, xương và da. Cùng với elastin và keratin. Đây là thứ mang lại cấu trúc và độ đàn hồi cho làn da. Vitamin C hoạt động kết hợp với các chất dinh dưỡng khác như axit amin proline và lysine, để tạo ra collagen.

Những thực phẩm giàu vitamin C – Hội chợ Agroviet

Ví dụ: Ớt chuông, kiwi, dâu tây, cam, đu đủ, bông cải xanh, cà chua, đậu Hà Lan, cải xoăn

  • Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một chất dinh dưỡng cần thiết khác cho quá trình sản xuất collagen khỏe mạnh, nó kết hợp với vitamin C để thúc đẩy sự hình thành collagen. Nó cũng là một chất chống oxy hóa chính có trên da và bảo vệ màng tế bào khỏi bị tổn thương bởi tia UV và các chất độc từ môi trường.

Ví dụ: Hạnh nhân, hạt hướng dương, rau bina, bơ, khoai lang, mầm lúa mì, rau lá xanh đậm, quả phỉ.

  • Vitamin A và thực phẩm giàu carotenoid

Vitamin A có thể làm chậm quá trình luân chuyển của tế bào da và làm tăng sự lắng đọng collagen, làm chậm sự phân hủy bình thường của collagen và elastin liên quan đến lão hóa. Nó cũng có thể làm tăng tốc độ chữa lành vết thương và sửa chữa cấu trúc tế bào.

Những thực phẩm giàu vitamin A hàng đầu ai cũng nên biết

Thêm vào đó, nó có thể cải thiện sự xuất hiện các vết thâm, nám và mụn trứng cá. Thực phẩm giàu carotenoid được chuyển đổi thành retinol (vitamin A hoạt động) trong cơ thể và có tác dụng chống oxy hóa trên tế bào và làn da.

Ví dụ: Cà rốt, bí, rau lá xanh đậm, khoai lang, bí đỏ, ớt đỏ, mơ, xoài, cà chua, đào.

  • Nguồn protein từ thực vật

Protein cần thiết cho quá trình sửa chữa và xây dựng mô mới. Mọi tế bào đều cần protein để duy trì sự sống, kể cả tế bào da. Các protein cấu trúc chính của tóc, làn da và móng tay, chẳng hạn như collagen, elastin và keratin, đều chứa các tổ hợp axit amin khác nhau.

Một số trong số này là những chất cần thiết, có nghĩa là chúng cần được nhận từ chế độ ăn uống. Bằng cách ăn nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt và rau lá xanh, bạn có thể nhận đủ lượng mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Ví dụ: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt, tảo, rau lá xanh.

  • Thực phẩm chứa đồng

Các peptit đồng làm đầy và nuôi dưỡng làn da, giúp làn da trông căng ẩm hơn. Nó cũng có thể kích hoạt các chất chống oxy hóa bảo vệ khỏi tác hại của môi trường. Nó có thể được bôi ngoài da để tăng sản xuất collagen.

Ví dụ: Hạt vừng và hướng dương, hạt điều, nấm, đậu nành, tempeh, đậu gà, đậu lăng, quả óc chó, rau xanh.

  • Thực phẩm chứa silica

Nguyên tố vi lượng này cần thiết cho sự hình thành collagen. Nó có thể giúp tái tạo các mô và da, trì hoãn quá trình lão hóa và hỗ trợ liên kết các phân tử nước với các tế bào. Khi chúng ta già đi, nồng độ silica trong các mô giảm xuống, vì vậy điều quan trọng là phải nhận chúng từ các nguồn trong chế độ ăn.

Ví dụ: Chuối, yến mạch, nho khô, lúa mì, tỏi tây, đậu xanh, gạo lứt.

  • Kẽm và các chất dinh dưỡng khác

Kẽm cần thiết cho cấu trúc protein và màng tế bào, để vận chuyển vitamin A trong máu và nó có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Thêm vào đó, nó kích thích đổi mới tế bào và góp phần duy trì cấu trúc collagen.

Ví dụ: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, cacao, miso, men dinh dưỡng, bông cải xanh, đậu xanh.

  • Uống đủ nước

Da, tóc, móng tay và tất cả các tế bào cần nước để hoạt động vì chúng ta hầu hết được tạo ra từ nước. Vì vậy, hãy giữ cho cơ thể đủ nước suốt cả ngày, dù là nước lọc hay các loại trà thảo mộc.

Uống nước lọc sai cách gây ra nhiều bệnh

Nguồn: anchay.vn

Viết bình luận của bạn