HÃY THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ ĂN LÀNH MẠNH ĐỂ CỨU CƠ THỂ CỦA CHÍNH BẠN

Nguyễn Khắc Bão
Th 7 25/06/2022

Theo các chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng cho biết “Hơn sáu triệu ca tử vong có thể tránh được chỉ bằng cách giảm tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn, thức uống có đường, chất béo chuyển hóa và bão hòa, giảm muối và cả đường.

Đồng thời tăng cường ăn cá, ăn trái cây, rau củ, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt. Tốt nhất là, hàng ngày chúng ta nên tiêu thụ 200 – 300 mg axit béo omega 3 từ các loại hải sản. Và chúng ta nên ăn 200 – 300 gam trái cây, 290 – 430 gam rau, 16 – 25 gam các loại hạt và 100 – 150 gam ngũ cốc mỗi ngày” sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Chúng ta nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh

Thật vậy, nhiều nghiên cứu đã cho rằng chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến nghị rằng nên thay đổi chế độ ăn uống của mình càng sớm càng tốt.

Việc thay đổi này có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh, nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa các nguy cơ nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt với nhóm người có nguy cơ cao, bao gồm:     

Những người bị bệnh tim mạch, những bệnh nhân tiểu đường tuýp II và những người có nguy cơ đột quỵ.

Những người thừa cân, béo phì

Những người mắc bệnh ung thư 

Những người mắc các bệnh đau nhức xương khớp, cơ bắp  

Những người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, mỡ máu cao,….  

Việc sử dụng các thực phẩm lành mạnh phù hợp có thể hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Đồng thời, làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính.

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn uống lành mạnh là ăn kiêng. Nhưng điều đó không chính xác. Thực tế là, bạn vẫn được ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần chọn lọc và thay thế các thực phẩm không lành mạnh bằng các thực phẩm lành mạnh hơn. Cụ thể là:

Các thực phẩm khuyên dùng

Các loại thực phẩm giàu omega-3

Cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá ngừ, trứng… có nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim mạch.

Các loại bột rau xanh tiện lợi cho người sử dụng

Bột rau xanh như cải kale, cần tây, rau má, diếp cá, rau bó xôi, cỏ lúa mì…

Các loại củ quả, trái cây tươi

 

Các loại củ quả như cà rốt, cà chua, ớt chuông, khoai lang, bí ngô, tỏi, gừng,.. Và các trái cây tươi như táo, cam, dâu tây, nho, bưởi, đu đủ,… giàu vitamin và khoáng chất.

Các loại họ đậu, hạt, sữa hạt, ngũ cốc nguyên cám

Các loại đậu, quả hạch và hạt, như óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hồ đào, hạt lanh, hạt chia,… Và các loại ngũ cốc nguyên hạt  

Dầu thực vật

Dầu thực vật như là dầu oliu, hạt cải, hướng dương, đậu phộng, đậu nành, dầu mè,… Dầu thực vật có chứa chất béo không bão hòa. Chất béo không bão hòa có tác dụng làm giảm các cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường. 

Các thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh sử dụng

Thực phẩm giàu chất béo bão hoà

Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như là thịt và da của gia súc, gia cầm, thịt bò, thịt và mỡ heo, lòng đỏ trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa bao gồm sữa nguyên kem, bơ, phô mai, kem, dầu dừa, dầu cọ… cũng bị cảnh báo. 

Đồ ngọt

Đồ ngọt như bánh ngọt, bánh quy, các loại bánh nướng,….

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, món khoái khẩu của nhiều người, cũng là một trong những thực phẩm được khuyến cáo cần hạn chế triệt để.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, bánh rán, bắp rang bơ,…

Chất béo chuyển hoá

Bơ thực vật, bánh quy, shortening, sốt trộn xà lách,…

Đồ uống nhiều đường

Thức uống có gas, nhiều đường như là nước ngọt, nước tăng lực, trà sữa,.. Là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như là tiểu đường tuýp II, bệnh tim, bệnh alzheimer, tăng tốc độ lão hóa có thể. 

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Các thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn như là thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích,…

Thực phẩm nhiều muối

Các thực phẩm chứa nhiều natri như là phô mai, thực phẩm đóng hộp, tôm đông lạnh (có chất bảo quản), dưa muối, nước sốt, pizza, dăm bông, lạp xưởng, bánh mì sandwich,… 

Ai cũng biết rằng natri cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu bạn lạm dụng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Điều này khiến các động mạch bị tổn thương ảnh hưởng đến tim của bạn.

Không những thế, tăng huyết áp còn có nguy cơ dẫn đến bệnh tim hay khả năng gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau nhức xương khớp, hại thận. 

Chính vì vậy, để duy trì một sức khỏe tốt, cải thiện tình trạng bệnh tật và giảm nguy cơ bệnh diễn biến trầm trọng hơn. Các chuyên gia khuyến nghị rằng bạn nên từng bước chuyển dần sang áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, bạn không cần làm việc này quá vội vã. Vì điều quan trọng vẫn là việc hình thành các thói quen. Khi bạn đã sẵn sàng thì mọi việc không còn là vấn đề nữa.   

Sở hữu một sức khỏe tốt, tránh xa bệnh tật, sống vui, sống khỏe luôn là ước mơ của tất cả mọi người. Điều này sẽ không khó, nếu bạn biết áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh từ sớm.

Vì chế độ ăn uống lành mạnh luôn rất tốt cho sức khỏe và dành cho tất cả mọi người. Nếu đây cũng là điều mà bạn mong muốn, bạn có thể bắt đầu áp dụng ngay từ hôm nay!

Viết bình luận của bạn