RAU CỦ MỖI NGÀY, BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 2 12/09/2022

       Ai cũng biết, rau quả có vai trò quan trọng cung cấp lượng vitamin dồi dào cùng các khoáng chất giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, hỗ trợ chuyển hóa... Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen ăn ít rau dẫn đến những hệ lụy. Đặc biệt, ngày nay, ở những đô thị thì việc đáp ứng đủ nhu cầu rau quả hàng ngày lại không hề đơn giản.

Bảo quản rau củ kiểu này, vừa nguyên chất lại không sinh độc cho sức khỏe

Bất kỳ loại rau củ nào cũng đều tốt, cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể. Vì vậy, có thể lựa chọn và ăn đa dạng các loại rau củ khác nhau hàng ngày để thay đổi khẩu vị, ăn ngon miệng hơn.

Dưới đây là 1 số loại rau tiêu biểu có thể tham khảo sử dụng nếu cơ thể đang thiếu chất, cần bổ sung nhiều:

  • Thiếu sắt

Thiếu sắt gây thiếu máu, cơ thể mệt mỏi gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập.

Sắt có rất nhiều trong các loại hạt đậu, cải bó xôi, rau dền, rau ngót, các sản phẩm từ đậu.... Vì vậy, hãy ăn nhiều các loại rau này để bổ sung sắt cho cơ thể.

Những loại rau củ giàu sắt bậc nhất, vượt trội hơn thịt cá, biết sử dụng  không lo thiếu máu

  • Thiếu kali

Kali có nhiệm vụ quan trọng vào quá trình chuyển hóa, tham gia vào hệ thống đệm điều hòa PH của tế bào.

Để bổ sung khoáng chất kali cho cơ thể, nên ăn nhiều các loại rau củ như khoai tây, cà chua, củ cải, hoa quả, đậu nành, cam, quýt vào bữa ăn hàng ngày để giúp nhuận tràng, giảm cholesterol trong máu.

Nguyên tắc bổ sung kali cho cơ thể | Vinmec

  • Giàu chất xơ

Bất kỳ loại rau củ quả nào cũng đều giàu chất xơ. Tuy chất xơ không có giá trị về mặt dinh dưỡng nhưng chúng lại có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động ruột già, tránh bị táo bón, tăng khả năng tiêu hóa cũng như tham gia thải loại các sản phẩm oxy hóa, chất độc hại ra khỏi cơ thể. Từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, cholesterol trong máu, bệnh tim mạch, điều hòa đường huyết.

Chất xơ có trong thực phẩm nào?

  • Giàu magie

Magie là khoáng chất giúp giảm bớt căng thẳng cho não và các dây thần kinh.

Có thể cung cấp khoáng chất magie bằng cách ăn các loại rau lá xanh, ngũ cốc, đậu, hạt hướng dương, hạt bí ngô, bí đao, dưa hấu,...

10 loại thực phẩm giàu magie siêu tốt cho sức khỏe | Vinmec

  • Giàu vitamin C

Viatmin C giúp tổng hợp collagen, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cũng như khả năng hấp thu chất khoáng vi lượng.

Vitamin C có nhiều trong rau bắp cải, rau ngót, hoa quả chua như bưởi, cam, quýt, ổi,...

Bổ sung vitamin C liều cao phòng COVID-19, nên hay không nên?

Để đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng có từ rau xanh và hoa quả, theo Tổ chứ y tế thế giới, một người trưởng thành hàng ngày nên tiêu thụ ít nhất từ 300 gam rau xanh và 100 – 200 gram hoa quả sẽ giúp phòng chống nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng.

Chúng ra hoàn toàn có thể ăn lượng rau và hoa quả nhiều hơn nếu bản thân muốn, bởi nhóm rau củ quả giàu vitamin cũng như chất xơ, dễ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón.

Nguồn: VinMec.

Viết bình luận của bạn