CÁC MÓN ĂN NGON LÀM TỪ GẠO LỨT

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 4 01/03/2023

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe đồng thời có thể dùng để giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn cơm nấu từ gạo lứt thực sự khá khó ngon và nhanh chán. Mudifood gợi ý cho bạn một số món ăn ngon từ gạo lứt để có thể biến tấu bữa ăn hàng ngày của bạn, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

1. Gạo lứt với muối vừng

Món ngon từ gạo lứt này nấu khá đơn giản, nhanh gọn. Bạn chỉ cần vo gạo thật sạch rồi ngâm trong khoảng 2 tiếng và cho vào nồi nấu như bình thường. Còn muối vừng, bạn nên rang trên bếp với lửa nhỏ thôi. Sau đó, cho vào cối nghiền với muối theo tỉ lệ 15:1 (15 thìa cà phê vừng – 1 thìa cà phê muối).

Tác dụng của gạo lứt muối mè với sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng

2. Gạo lứt sấy

Cho một chút muối vào chảo và để lên bếp đảo đều trong khoảng vài phút. Sau khi muối khô, cho cơm đã phơi khô vào chảo rang tiếp để khi cơm nở bung ra thì tắt bếp. Lúc này đổ cơm ra một chiếc rây, sàng cho muối lọt hết qua khe rồi tiếp tục cho cơm vào chảo rang tiếp đến khi nở bung và chuyển sang màu vàng đều là được.

Gạo lứt sấy rong biển có giảm cân không? 4 bước làm gạo lứt sấy

3. Cháo gạo lứt nấu rau củ

Nguyên liệu: 200g gạo lứt + 50g mè trắng + 1 củ cà rốt + 1 củ cải trắng + 1 cây boa rô + 100g nấm rơm + nước tương, dầu hào, dầu mè, các loại gia vị tăng hương vị món ăn khác.

Cách làm: Đầu tiên, rang gạo lứt khoảng 10 phút (cho thêm chút dầu ăn vào chảo khi rang) rồi cho gạo lứt vào nồi nước đang sôi (khoảng 1 lít nước). Vặn nhỏ lửa để cháo mềm và thơm hơn. Sau đó, rửa sạch củ cải, cà rốt, rồi cắt hạt lựu. Nấm rơm thì nên ngâm trong nước muối, sau đó rửa sạch và cũng cắt dạng hạt lựu.

Cách nấu cháo gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà

4. Chè đậu đen gạo lứt

Nguyên liệu: 200g đậu đen, 200g gạo lứt.

Cách làm: Vo gạo và rửa sạch đậu đen rồi để ráo. Bắc chảo lên bếp để rang đậu đen, gạo lứt đến khi thấy mùi thơm nhẹ thì tắt bếp. Bắc 1 nồi nước lên bếp, cho toàn bộ gạo lứt, đậu đen vào nồi đun sôi đến khi chín đều. Trong quá trình đun, bạn để nhỏ lửa, thường xuyên đảo đều để tránh gạo, đậu bị dính dưới đáy nồi. Đổ chảo ra bát để nguội rồi cho vào ngăn tủ mát. Bạn có thể cho thêm đường khi ăn nếu thích dùng đồ ngọt.

Tăng cân nhanh chóng với cách nấu chè gạo lứt đơn giản tại nhà

5. Bánh bao gạo lứt

Nguyên liệu: 80g gạo lứt, 420g bột mì, 260g nước, 100g đường nâu, 5g men nở khô.

Cách làm: Để thực hiện, việc đầu tiên, bạn cần làm là xay nhỏ gạo lứt thành bột mịn. Lấy số bột vừa xay thêm nước và trộn đều với bột mì, đường nâu, men nở rồi nhào thành một khối đồng nhất, ủ bột đến khi bột nở gấp đôi. Sau đó, bạn lấy bột ra, nhào qua nhào lại và cán bột thành hình chữ nhật rồi cuộn thành hình trụ dài. Khi đó, bạn lấy dao, xắt bột ra nhiều miếng vừa phải. Bước cuối cùng là bạn cho bánh vào nồi hấp khoảng 13 phút là bánh chín.

Cách làm Bánh bao gạo lứt mè đen - Bếp nhà - Kingfoodmart

6. Bánh bèo gạo lứt

Nguyên liệu: gạo lứt 1kg, nếp lứt 100g, bột sắn dây 100g, cà rốt 150g, hành lá 50g, dầu mè 2 thìa.

Cách làm: Bạn ngâm gạo lứt và nếp lứt trong nước khoảng 3 tiếng rồi đem xay nhuyễn. Sau đó, bạn cho bột sắn dây vào tô có nước và khuấy đều. Tiếp đến, bạn cho bột gạo đã xay cùng với thìa muối, dầu mè vào. Nhớ chọn loại dầu mè không chứa cholesterol tốt cho sức khỏe. Cuối cùng bạn đặt xửng hấp lên bếp, để chén hấp có nước vào nồi. Sau 5 phút, bạn múc bột vào chén, khoảng 20 phút sau là bánh chín. Để làm nhân bánh, cần băm nhuyễn cà rốt, hành lá, phi dầu thơm rồi cho hỗn hợp trên vào xào.

7. Bánh chuối lứt

Nguyên liệu: bánh mì sandwich gạo lứt 500g, chuối già 300g, chuối sứ 1kg, dừa nạo 300g 1 thìa muối và mè rang vàng

Cách làm: Bánh mì, chuối bạn xay nhuyễn trộn đều với nhau. Dừa nạo thì ngâm nước nóng. Sau 15 phút, lấy ra, vắt lấy khoảng 500ml nước cốt nêm thêm 1 chút muối rồi trộn chung với chuối và bánh mì. Với chuối sứ, bạn xắt lát mỏng. Lá chuối rửa sạch, lót dưới đáy khuôn thoa thêm 1 chút dầu mè và rắc mè vàng lên. Bạn rải những lát chuối sứ xắt miếng lên hết mặt khuôn rồi để hỗn hợp bánh mì vào và cán đều cho mặt trên bằng phẳng để rải tiếp chuối sứ lên mặt bánh rắc mè vào. Cuối cùng bạn lấy lá chuối tươi đậy lên và cho bánh vào lò nướng khoảng 10 phút thì lật bánh.

8. Bánh gạo lứt

Nguyên liệu: cơm gạo lứt 2 muỗng, bột gạo 12 muỗng, 1 muỗng canh đường nâu, nước và dầu ăn thực vật tốt cho sức khỏe.

Cách làm: Dùng máy xay xay nhỏ phần cơm đã chuẩn bị rồi để ra bát và cho thêm đường nâu, bột gạo vào trộn đều. Sau đó, nặn bột thành những chiếc bánh nhỏ vừa ăn, dày khoảng 2-3 cm. Sử dụng các loại chảo chiên không dính cao cấp và thả từng miếng bánh rán nhỏ lửa. Khoảng chừng vài phút thì lật mặt bánh 1 lần để tránh tình trạng bánh bị cháy xém.

 

Viết bình luận của bạn