MẬT DỪA NƯỚC BẠN CÓ BIẾT

Nguyễn Anh Tín
Th 4 24/05/2023

📢 Mật dừa nước hay còn gọi là dịch nhựa nhựa tiết ra từ cây dừa nước, nó không chỉ dùng để giải khát mà mật này còn có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Mật dừa nước có vị ngọt, hơi mằn mặn từ các loại muối khoáng sẵn có trong mật. Để trích ra phần mật này thì dừa nước sau khi ra hoa và tạo thành buồng trái thì bắt đầu khai thác. Chúng ta bắt đầu dọn sạch phần cuống, sau đó dùng dao chặt đứt buồng trái. Khi chặt thì ta nên chặt nghiêng 45 độ, dùng chai nhựa đặt vào vết cắt để hứng nhựa.

Nhựa ngọt dùng làm rượu

👉 Chỉ số đường huyết GI= 16,69. Sản phẩm được Viện Hàm Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chứng nhận là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, là giải pháp làm ngọt rất phù hợp cho người tiểu đường type 2, người ăn kiêng, giảm cân, người ăn chay,...

👉 Giàu muối khoáng: với vị trí sinh sống tự nhiên tại Rừng ngập mặn Cần Giờ, Mật Dừa Nước khai thác được có hàm lượng muối khoáng cao với các loại Natri, Kali, Magie, Canxi,… Vì vậy sử dụng sản phẩm giúp làm giảm nguy cơ mất nước và cân bằng điện giải cho cơ thể khi vận động.

👉 Cung cấp đầy đủ axit amin thiết yếu và vitamin: sản phẩm cung cấp đầy đủ các loại axit amin thiết yếu, vitamin C, vitamin nhóm B làm tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

👉 Giúp cơ thể thải độc: hàm lượng cao của các hợp chất polyphenols trong Mật Dừa Nước cô đặc có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa các tổn thương tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.
 

💡 Một số tác dụng nổi bật của loại mật đặc biệt này:

Giải nhiệt cơ thể:

Mật dừa nước có công dụng đáng kể trong điều trị Đông y, nó thuộc khí âm hàn: ngọt mát, không độc, giúp tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc, giải nhiệt, cầm máu nên rất tốt khi điều trị cảm nắng, thổ huyết, máu cam và phần nào bù lại lượng khoáng của cơ thể bị mất.

Tác dụng ổn định đường huyết

Mật dừa nước không gây kích ứng rất thích hợp cho những người bệnh tiểu đường nhất là tuýp II. Thích hợp dùng làm chất tạo ngọt thay thế và sử dụng như một thực phẩm ăn kiêng cho người bị bệnh tiểu đường

Mật dừa nước có lợi cho hệ tiêu hóa

Mật dừa nước giúp chuyển đổi axit lauric trong cơ thể thành monolaurin, từ đó giúp kháng khuẩn, chống ký sinh trùng, loại bỏ các nguy cơ về đường tiêu hóa. Giảm thiểu các vấn đề như đầy bụng, tiêu chảy, táo bón.

Làm đẹp da

Theo các nghiên cứu cho thấy, Cytokinin có trong thành phần mật dừa nước hỗ trợ điều chỉnh các tế bào da. Cung cấp các thành phần dinh dưỡng quan trọng để ngăn chặn quá trình lão hóa da. Đặc biệt, nó giúp cân bằng độ PH, tăng liên kế mô da, duy trì độ ẩm cần thiết.

Mật dừa nước giúp giảm cân hiệu quả

Chứa 100% lượng đường tự nhiên có sẵn, dùng ăn kiêng rất tốt cho cơ thể vì có giá trị dinh dưỡng nổi trội so với các chất làm ngọt khác (lượng đường thấp-low glycemic, giàu vitamin nhóm B, C và các loại muối khoáng tự nhiên).

Ngăn ngừa thừa cân, béo phì (bởi vì có chỉ số đường huyết ở mức trung bình là 50-60/100 so với đường tinh luyện).

Mật Dừa Nước Cô Đặc Ông Sáu| Đặc Sản Cần Giờ
👍  Một số ứng dụng thông dụng:

👉 Uống trực tiếp: Mật dừa nước có vị ngọt tự nhiên và rất mát, thích hợp để giải khát và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

👉 Làm sinh tố: Mật dừa nước có thể được pha chung với các loại trái cây khác để tạo thành món sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng.

👉 Chế biến kem dừa: Mật dừa nước là một trong những thành phần chính của kem dừa, giúp tạo ra vị béo ngậy và mùi thơm đặc trưng của kem.

👉 Làm xôi dừa: Mật dừa nước cũng là một trong những thành phần chính của xôi dừa, giúp tạo ra vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của món ăn này.

👉 Nấu canh chua dừa: Mật dừa nước có thể được dùng để tạo ra hương vị chua ngọt đặc trưng của canh chua dừa.

NGUỒN: TỔNG HỢP

Viết bình luận của bạn