CHẾ ĐỘ ĂN KETO LÀ GÌ? ĐỐI TƯỢNG NÀO NÊN ĂN CHẾ ĐỘ KETO? (PHẦN 1)

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 3 09/05/2023

 “Keto” là một thuật ngữ chỉ chế độ ăn kiêng low-carb. Chế độ ăn này sẽ giúp bạn nhận được nhiều calo hơn từ protein, chất béo và ít hơn từ carbohydrate; cắt giảm hầu hết các loại carbs dễ tiêu hóa, như đường, soda, bánh ngọt và bánh mì trắng.

Mọi người sử dụng chế độ ăn keto thường xuyên nhất để giảm cân, nhưng nó cũng có thể giúp kiểm soát một số tình trạng bệnh lý. Chẳng hạn như chứng động kinh, giúp những người mắc bệnh tim, một số bệnh về não và thậm chí cả mụn trứng cá, nhưng cần phải nghiên cứu và tìm hiểu thêm. Trước tiên hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu xem liệu bạn có an toàn khi thử chế độ ăn keto hay không, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

1. Giảm cân

Chế độ ăn keto có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn trong 3 đến 6 tháng đầu tiên so với một số chế độ ăn kiêng khác. Điều này có thể là do cần nhiều calo hơn để chuyển hóa chất béo thành năng lượng, hơn là chuyển hóa tinh bột thành năng lượng.

Giảm cân quá nhanh có hại như thế nào?

2. Bệnh ung thư

Insulin là một loại hormone cho phép cơ thể bạn sử dụng hoặc lưu trữ đường làm nhiên liệu. Chế độ ăn keto khiến bạn đốt cháy nhiên liệu một cách nhanh chóng, vì vậy không cần phải lưu trữ. Điều này có nghĩa là cơ thể tạo ra ít insulin hơn. Những mức độ thấp hơn có thể giúp bảo vệ bạn chống lại một số loại ung thư hoặc thậm chí làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Xạ trị là gì? Vai trò của xạ trị | Vinmec

3. Bệnh tim mạch

Có vẻ lạ khi một chế độ ăn kiêng yêu cầu nhiều chất béo hơn có thể làm tăng cholesterol “tốt” và giảm cholesterol “xấu”, nhưng chế độ ăn keto có liên quan đến điều đó. Có thể là do mức insulin thấp hơn do những chế độ ăn kiêng này có thể ngăn cơ thể bạn tạo ra nhiều cholesterol hơn. Điều đó có nghĩa là bạn ít có khả năng bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, suy tim và các bệnh tim khác.

Một số bệnh về tim thường gặp và cách phòng ngừa | Sở Y tế Nam Định

4. Vấn đề về mụn

Carbohydrate có liên quan đến tình trạng da, vì vậy việc cắt giảm chúng có thể hữu ích trong việc làm giảm mụn. Việc giảm insulin mà chế độ ăn keto cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

Acne | Blackheads | Pimple | Zits | MedlinePlus

5. Bệnh tiểu đường

Chế độ ăn kiêng low-carb giúp giữ lượng đường trong máu thấp hơn và dễ dự đoán hơn so với các chế độ ăn kiêng khác. Nhưng khi cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, nó sẽ tạo ra các hợp chất gọi là xeton. Nếu bạn bị tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 1, quá nhiều xeton trong máu có thể khiến bạn bị bệnh. Vì vậy, điều rất quan trọng là làm việc với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống của bạn.

(còn tiếp)

Viết bình luận của bạn