ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP NÊN ĂN GÌ?

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 3 08/11/2022

Với những người mắc chứng đau nhức xương khớp thì việc áp dụng chế độ ăn đúng cách hàng ngày góp phần quan trọng trong việc trị bệnh.

1. Yêu cầu chung về chế độ dinh dưỡng cho người đau nhức xương khớp

Với người đau nhức xương khớp, đảm bảo chế độ ăn với đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu là điều vô cùng cần thiết. Bạn cần ăn đủ 3 bữa chính/ ngày gồm sáng, trưa và tối. Trong đó, bữa sáng là quan trọng bậc nhất, cần được bổ sung nhiều đạm để giúp xương khớp thêm phần chắc khỏe và dẻo dai.

 

Với buổi trưa và tối, bạn có thể ăn nhẹ hơn so với bữa sáng. Tuy nhiên riêng với bữa tối, các bạn nên chú ý ăn sớm để cơ thể kịp tiêu hóa trước khi đi ngủ. Nếu bạn ăn quá muộn, năng lượng sẽ tích tụ gây áp lực cho hệ thống nội tạng cũng như tích tụ mỡ thừa bên trong cơ thể. Chính lượng mỡ thừa này sẽ vô tình tạo nên gánh nặng cho xương khớp, khiến các cơn đau nhức thêm phần nghiêm trọng.

2. Những thực phẩm người đau nhức xương khớp nên ăn

  • Ưu tiên thực phẩm có chứa Omega-3

Omega-3 là thành phần thiết yếu đối với cơ thể nói chung và những người mắc bệnh xương khớp nói chung. Thành phần này mang khả năng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây nên viêm khớp. Do đó, bạn nên chọn những thực phẩm giàu omega -3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích,…

  • Sữa là lựa chọn cần thiết

Ngoài sữa, các bạn có thể lựa chọn các loại chế phẩm từ sữa bởi chúng rất giàu canxi – một trong những thành phần cấu tạo nên xương.

SỮA THỰC VẬT – NGON, KHỎE, ĐẸP VÀ HƠN THẾ NỮA – PHẦN 1 - Nước Giải Khát RITA

  • Đừng bỏ qua rau xanh và trái cây

Hoa quả tươi, rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin nên rất tốt cho những người thường xuyên đau khớp. Đặc biệt, bạn nên chọn các loại rau, củ, quả chứa nhiều vitamin C như chanh, bưởi, đu đủ,… Ngoài ra là các loại rau xanh đậm như rau chân vịt, súp lơ xanh, cải xoăn,… cũng sẽ giảm thiểu tình trạng đau nhức xương khớp.

Ăn 5 phần rau quả mỗi ngày sống thọ hơn - VnExpress Sức khỏe

  • Các loại ngũ cốc

Một số loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì, gạo lứt, yến mạch,… đều có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nhờ đó, chúng mang đến khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa đau nhức xương khớp.

Granola là gì? Granola mua ở đâu và cách ăn granola đúng cách

  • Đừng quên uống đủ nước mỗi ngày

Người mắc bệnh xương khớp nên uống khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên chú ý dùng nước ấm thay vì nước lạnh để tránh được tình trạng đau khớp nhiều hơn.

Nắng nóng nên uống nước như thế nào?

Viết bình luận của bạn