HẠT DIÊM MẠCH THỰC PHẨM ĐA NĂNG, GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

Nguyễn Anh Tín
Th 7 20/05/2023

Hạt diêm mạch hay còn gọi là hạt quinoa tuy không phải một loại ngũ cốc nhưng lại có một số tính chất khá giống ngũ cốc. Loại hạt này khá phổ biến ở vùng Nam Mỹ nhưng gần đây đã phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới và đã được xếp là một trong những loại siêu thực phẩm.

 

Có 3 loại hạt diêm mạch: diêm mạch trắng, đỏ và đen. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên bổ sung hạt diêm mạch vào thực đơn ăn kiêng lành mạnh, nhờ tác dụng giúp giảm cân mà vẫn đủ dinh dưỡng. Sau đây là những tác dụng của hạt diêm mạch:

Hạt Diêm Mạch Là Gì? Lợi Ích Và Cách Dùng - Thật Là Ngon

1. Cung cấp nhiều dưỡng chất

185g hạt diêm mạch sau khi đã nấu sẽ cung cấp cho bạn 222 calo, 39g carb, 4g chất béo cùng một lượng nhỏ axit béo omega-3.

Ngoài ra, hạt diêm mạch còn có một số dưỡng chất như: Protein, chất xơ, Mangan, Phốt pho, Folate, Đồng, Sắt, Kẽm, Kali, Vitamin B1, B2 và B6

Bên cạnh các chất dinh dưỡng, hạt diêm mạch còn có flavonoid, những chất chống oxy hóa từ thực vật rất tốt cho sức khỏe.

 

2. Công dụng hạt diêm mạch giúp kiểm soát đường huyết

Một số loại thức ăn có khả năng làm lượng đường trong máu bạn tăng rất nhanh. Việc tiêu thụ những loại thức ăn này sẽ làm bạn nhanh đói và dễ tăng cân. Tuy nhiên, hạt diêm mạch không hề nằm trong nhóm những thực phẩm kể trên.

Loại hạt này có chỉ số đường huyết khá thấp nên sẽ không làm lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh. Đây là một món giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường nhờ chỉ số đường huyết ở thực phẩm thấp.

Diêm mạch là thực phẩm lý tưởng cho người bị tiểu đường

 

3. Giúp trao đổi chất tốt hơn

Hạt diêm mạch có rất nhiều dưỡng chất nên cũng không ngạc nhiên khi loại hạt này có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thậm chí, một số nhà khoa học đã làm thí nghiệm kiểm tra tác dụng của hạt diêm mạch lên quá trình trao đổi chất ở người và chuột.

Thí nghiệm trên người cho thấy việc ăn hạt diêm mạch làm giảm lượng đường trong máu, isulin và chất triglyceride. Thí nghiệm trên chuột được thực hiện trên những con chuột có chế độ ăn nhiều đường fructose sau khi ăn diêm mạch cũng đã tránh được các tác động tiêu cực của đường fructose đối với cơ thể.

 

4. Tác dụng hạt diêm mạch chống oxy hóa

Hạt diêm mạch rất giàu các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, làm chậm lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh.

 

Hướng Dẫn 10+ Cách Chế Biến Hạt Quinoa Giảm Cân, An Toàn, Hiệu Quả Nhanh  Tại Nhà

5. Diêm mạch giúp giảm cân

Một công dụng của hạt diêm mạch không thể không kể đến là giúp giảm cân. Bởi để giảm cân, bạn cần chọn những món ăn có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất hoặc dùng các thực phẩm giúp no lâu. Tin vui cho bạn là hạt diêm mạch lại có đủ cả hai khả năng này! Bởi hạt diêm mạch có rất nhiều protein giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và no lâu hơn. Ngoài ra, lượng chất xơ trong diêm mạch cũng góp phần giúp bạn no lâu, từ đó giảm lượng calo nạp vào.

Chỉ số đường huyết thấp của diêm mạch cũng là một điểm cộng cho quá trình giảm cân. Loại hạt này không làm tăng lượng đường trong máu của quá nhanh sau khi ăn nên bạn sẽ nạp ít calo vào cơ thể hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Viết bình luận của bạn