KHOAI LANG CÓ THẬT SỰ TỐT CHO VIỆC GIẢM CÂN?

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 4 05/04/2023

Có rất nhiều tranh luận qua lại trên mạng về việc liệu khoai lang có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh hay không. “Chúng là carbs!” “Nhưng chúng là carbs tốt cho sức khỏe!”… và rất nhiều ý kiến khác nữa. Vì vậy, hãy bỏ qua những ồn ào và đi thẳng vào phần chính của vấn đề: Khoai lang có tốt cho việc giảm cân không?

Dinh dưỡng của khoai lang (1 củ khoai cỡ vừa ~150g):

Calo: 164

Đạm: 2g

Chất béo: 6g

Tinh bột: 25g

Chất xơ: 4g

TẠI SAO KHOAI LANG LẠI TỐT CHO VIỆC GIẢM CÂN?

Chất xơ trong khoai lang sẽ giúp tạo cảm giác no, giúp bạn hài lòng với lượng calo ít hơn. Trên thực tế, lượng chất xơ cao hơn có liên quan đến trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn và duy trì giảm cân thành công trong một số nghiên cứu. Ngoài ra, chất xơ là prebiotic - hoặc nguồn thức ăn cho vi khuẩn lành mạnh sống trong ruột. Khi những vi khuẩn này khỏe mạnh, chúng sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn - có khả năng giúp ngăn ngừa cảm giác thèm ăn.

Tại sao khoai lang được người Nhật Bản ưa chuộng?

So với gạo và mì ống, một lượng khoai tây tương đương (bao gồm cả khoai tây trắng) thực sự có thể khiến bạn no hơn khi được tiêu thụ như một phần của bữa ăn lớn hơn và cân bằng.

Khoai lang và khoai tây trắng thực sự có lượng calo thấp hơn gạo và mì ống - vì vậy bạn có thể ăn nhiều hơn một chút để có cùng lượng calo. Vì vậy, hoán đổi các loại carbs giàu tinh bột khác để sử dụng khoai tây hoặc khoai lang là một cách siêu dễ dàng để cắt giảm một số calo và giúp bạn no lâu hơn.

Khoai lang cũng là một lựa chọn khá tốt cho những người đang ăn low carb (ngoại trừ chế độ ăn keto cực ít carb). Như đã đề cập ở trên, một củ khoai tây cỡ trung bình chỉ chứa 25g carbs. Vì vậy, đây là một thực phẩm bổ sung dễ dàng cho chế độ ăn ít carb giới hạn lượng carb từ 80 đến 150 gam mỗi ngày.

Do chứa nhiều chất xơ, cùng với một ít protein và chất béo mà chúng cung cấp, nên khoai lang khi luộc chín sẽ không đưa lượng đường trong máu của bạn lên cao như các loại carbs giàu tinh bột khác như bánh mì, gạo hoặc mì ống. Tuy nhiên, điều này không áp dụng nếu chúng được nướng hoặc quay.

Ăn khoai lang thế nào cho khỏe? - Báo Khánh Hòa điện tử

Đây là chìa khóa, bởi vì lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát chặt chẽ bởi một loại hormone gọi là insulin. Khi lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến, điều này sẽ khiến insulin tăng đột biến (khiến cơ thể bạn tích trữ tất cả lượng đường dư thừa đó dưới dạng mỡ trong cơ thể). Giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định, đồng đều sẽ giúp đảm bảo rằng mức insulin và các kích thích tố khác của bạn ở mức cần thiết để giúp bạn không bị tăng cân quá mức.

Nguồn: Sưu tầm.

Viết bình luận của bạn