LÀM THẾ NÀO KHI TRẺ KHÔNG CHỊU ĂN RAU?

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 5 16/02/2023

Hầu hết các bậc cha mẹ đều rất vất vả để tìm cách thuyết phục trẻ ăn rau. Trẻ không chịu ăn rau là biểu hiện thường thấy khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm. Nếu bé không ăn rau trong thời gian dài thì sẽ gây ra một số hậu quả đối với sức khỏe.

Đối diện với những bé không ăn rau, bố mẹ cần bình tĩnh, tìm kiếm nguyên nhân và các giải pháp phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Ghi nhớ sở thích của trẻ

Trẻ em thường sẽ tránh thử bất cứ loại thức ăn nào mới, đặc biệt là ngay từ đầu món ăn đó đã không hợp khẩu vị. Như vậy, việc ép trẻ ăn rau là không nên. Đặt mình vào vị trí của trẻ, bố mẹ cũng sẽ từ chối món ăn đó và rất có thể bạn sẽ không muốn chạm vào món ăn đó một lần nữa. Trẻ em cũng vậy. Hơn nữa, chúng ta cần lưu ý rằng mỗi đứa trẻ có khẩu vị khác nhau và sở thích của chúng thay đổi theo từng ngày.

Giải đáp thắc mắc cho mẹ Phải làm gì khi trẻ không chịu ăn rau?

  • Hãy kiên nhẫn khi bé không ăn rau

Lời khuyên tốt nhất dành cho bố mẹ là bắt đầu bằng cách cho trẻ ăn các loại rau khác nhau mỗi ngày, không chỉ những loại mà trẻ thích. Nếu lần đầu trẻ từ chối hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ, đó là điều bình thường. Trung bình trẻ thường cần trải qua khoảng 10 đến 15 lần hoặc thậm chí lên đến 20 lần tiếp xúc lặp đi lặp lại trước khi trẻ chấp nhận một loại thức ăn mới.

Cho trẻ ăn quá nhiều rau gây hại sức khoẻ như thế nào?

Do đó bố mẹ nên để trẻ tự quyết định loại thức ăn nào mà trẻ muốn ăn. Cuối cùng, cha mẹ nên đặt mục tiêu biến giờ ăn trở thành một trải nghiệm thú vị. Duy trì thái độ nản lòng sẽ không giải quyết được vấn đề mà nó có thể dẫn đến nhiều lo lắng, thất vọng và khiến trẻ kén ăn.

  • Bố mẹ nên làm gương cho trẻ

Trẻ em là những người bắt chước rất tốt, do đó nếu con bạn thấy bạn ăn và thưởng thức nhiều món ăn bổ dưỡng thì khả năng con bạn thích thú với món ăn của mình càng cao. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc dùng bữa cùng nhau như một gia đình, là vì thói quen ăn uống thường được hình thành trong những năm thơ ấu. Do đó, trẻ em có nhiều khả năng đáp ứng được lượng trái cây và rau quả được khuyến nghị hàng ngày nếu chúng ngồi vào bàn ăn cùng gia đình.

  • Cho trẻ tiếp xúc với rau xanh nhiều hơn

Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào việc mua sắm hàng hóa hoặc chuẩn bị thực phẩm có thể giải quyết được vấn đề này. Bố mẹ có thể yêu cầu trẻ chọn các loại trái cây và rau yêu thích của mình khi đi mua hàng tạp hóa hoặc tham gia vào các giai đoạn chuẩn bị thực phẩm đơn giản, chẳng hạn như rửa trái cây và rau quả. Điều này có thể khơi dậy sự quan tâm của trẻ đối với những loại thực phẩm này.

6 Tác Dụng Của Rau Xanh Với Trẻ Em Đánh Bay Táo Bón

  • Tránh sử dụng thực phẩm như một phần thưởng

Một sai lầm khác mà một số cha mẹ mắc phải là họ sẽ thưởng nếu đứa trẻ chịu ăn một loại rau hoặc trái cây. Đây không phải là một cách làm lành mạnh, thay vào đó đứa trẻ sẽ học được cách để thao túng cha mẹ.

  • Đa dạng hóa các cách chế biến rau xanh

Mỗi đứa trẻ có sở thích và khẩu vị khác nhau. Một đứa trẻ thích thức ăn có kết cấu mềm có thể sẽ thích các loại rau được nấu chín kỹ hơn và ngược lại. Một số đứa trẻ khác có thể thích được phục vụ các loại rau có vị ngọt hơn như bí ngô, bắp ngọt hoặc súp l cùng với các loại rau khác. Ngoài ra, chế biến các loại rau có màu sắc khác nhau có thể hấp dẫn trẻ về mặt thị giác. Cuối cùng, điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần nhớ là hãy kiên nhẫn và tiếp tục cố gắng!

Cách chế biến món rau để trẻ thấy hấp dẫn hơn?

Tóm lại, rau chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng thích hợp của trẻ. Nếu bé không ăn rau trong thời gian dài thì sẽ gây ra một số hậu quả đối với sức khỏe. Do đó đối diện với những bé không ăn rau, bố mẹ cần bình tĩnh, tìm kiếm nguyên nhân và các giải pháp phù hợp.

Nguồn: VinMec.

Viết bình luận của bạn