SỰ KHÁC NHAU GIỮA ĂN CHAY, ĂN CHAY TRƯỜNG VÀ ĂN THUẦN CHAY

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 2 06/03/2023

Ăn chay, ăn chay trường hay ăn thuần chay đều là cách ăn uống cắt giảm sản phẩm từ động vật. Tuy nhiên tùy theo từng nhu cầu, tín ngưỡng,... mà mỗi người sẽ lựa chọn một chế độ ăn chay khác nhau. Vậy ăn chay, ăn chay trường và ăn thuần chay có gì khác nhau?

1. Ăn chay là gì?

Ăn chay (hay còn gọi là Vegetarian) là một thuật ngữ chung cho một chế độ ăn kiêng tiêu thụ thịt và các sản phẩm liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

Becoming Vegetarian: How to, Pros and Cons, What to Eat

Việc ăn chay bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau: tín ngưỡng, tôn giáo, giá trị đạo đức, sức khỏe,... và ăn chay được chia thành nhiều chế độ ăn và hình thức ăn khác nhau.

Ăn chay (Vegetarian) được chia ra nhiều chế độ ăn khác nhau như:

  • Ăn chay theo Phật giáo đại thừa: không ăn các sản phẩm từ động vật và một số loại rau có mùi thơm của hành và tỏi.
  • Ăn chay có trứng (tiếng Latinh gọi là ovo): có thể ăn trứng nhưng không ăn các sản phẩm từ sữa.
  • Ăn chay có sữa (tiếng Latinh gọi là lacto): có thể ăn các sản phẩm từ sữa nhưng không được ăn trứng.
  • Ăn chay có cả trứng và sữa (tiếng Latinh gọi là ovo-lacto): có thể ăn một số sản phẩm từ động vật hoặc từ sữa như trứng, sữa và mật ong.
  • Ăn chay hoàn toàn (ăn thuần chay): không dùng tất cả các loại thịt động vật và sản phẩm từ động vật, bao gồm cả sữa, mật ong, trứng, và loại trừ bất kỳ sản phẩm nào được thử nghiệm trên động vật, hoặc sử dụng các trang phục có nguồn gốc từ động vật (như giày da, áo da, áo lông thú, lông vũ).
  • Ăn chay sống hay là ăn chay tươi: chỉ ăn các loại trái cây tươi và chưa nấu chín, các loại hạt và rau củ. Rau củ có thể chỉ được nấu chín lên đến một nhiệt độ nhất định.
  • Ăn chay theo Kỳ Na giáo: có bao gồm sữa, nhưng không ăn trứng, mật ong, và các loại củ hay rễ cây.
  • Ăn chay theo chế độ thực dưỡng: chủ yếu ăn các loại ngũ cốc nguyên cám và đậu hoặc theo phương pháp dưỡng sinh của Ohsawa.

Các hình thức của việc ăn chay:

  • Ăn chay trường: là việc lặp lại một chế độ ăn chay mỗi ngày và duy trì trong một khoảng thời gian dài hoặc suốt đời.
  • Ăn chay kỳ: là việc ăn chay vào một hoặc một số ngày cố định trong tháng hoặc trong năm.

 

2. Ăn chay trường là gì?

Ăn chay trường là một hình thức của việc ăn chay. Khi ăn chay trường, bạn sẽ lựa chọn bất kỳ một chế độ ăn chay nào phù hợp và duy trì trong thời gian liên tục, không xen vào bất kỳ bữa ăn mặn nào.

Chế độ ăn chay trường thường bao gồm nhiều loại đậu, hạt và ngũ cốc. Hiện nay, ăn chay trường đang được áp dụng vô cùng phổ biến.

Thông thường, để cơ thể dần quen với lượng dinh dưỡng, mọi người sẽ bắt đầu với việc ăn chay kỳ (ăn chay theo một số ngày cố định trong tháng) và dần chuyển qua ăn chay trường khi cơ thể đã thích ứng được.

 

3. Ăn chay thuần là gì?

Ăn chay thuần (còn gọi là Vegan) là chế độ nghiêm khắc nhất của việc ăn chay. Ăn chay thuần không dùng tất cả các loại thịt động vật và sản phẩm từ động vật, bao gồm cả sữa, mật ong, trứng.

Ngoài ra, người theo chế độ ăn chay thuần (Vegan) cũng không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào được thử nghiệm trên động vật, hoặc sử dụng các trang phục có nguồn gốc từ động vật (như giày da, áo da, áo lông thú, lông vũ).

 

4. Sự khác nhau giữa ăn chay, ăn chay trường và ăn thuần chay

Ăn chay

Ăn chay trường

Ăn thuần chay

Bao gồm nhiều hình thức và nhiều chế độ ăn chay khác nhau. Là khái niệm bao quát nhất nói đến việc kiêng tiêu thụ các sản phẩm liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

 

Là một hình thức của việc ăn chay. Là việc áp dụng bất kỳ chế độ ăn chay nào đó mỗi ngày và tiếp tục trong một khoảng thời gian hoặc suốt đời.

 

 

Là một chế độ nghiêm ngặt nhất khi ăn chay. Là chế độ ăn loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật bao gồm cả trứng, sữa, mật ong, các sản phẩm thử nghiệm trên động vật và các phục trang có chi tiết từ động vật.

Tùy vào chế độ ăn chay bạn lựa chọn, có thể áp dụng liên tục trong một khoảng thời gian hoặc đến suốt đời. Có thể ăn vào một số ngày cố định trong tháng, năm.

Tùy vào chế độ ăn chay bạn lựa chọn, áp dụng liên tục trong một khoảng thời gian dài hoặc đến suốt đời.

 

Chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: rau, củ, quả, hạt, ngũ cốc,... Có thể áp dụng liên tục trong một khoảng thời gian hoặc đến suốt đời. Có thể ăn vào một số ngày cố định trong tháng, năm.

Nguồn: bachhoaxanh.

Viết bình luận của bạn