SỮA CHUA THUẦN THỰC VẬT, BẠN CÓ BIẾT?

Nguyễn Anh Tín
Th 4 19/04/2023

Sữa chua là một món ăn ngon tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ tiêu hóa tuy nhiên với người ăn chay hay dị ứng lactose lại không sử dụng được. Vậy có những loại sữa chua thuần thực vật nào phù hợp với đối tượng này:

1. Sữa chua đậu nành

Đậu nành là nguyên liệu không khó tìm và rất dễ chế biến. Sữa chua đậu nành phù hợp với người ăn chay vì có hàm lượng dinh dưỡng gần giống với sữa chua động vật. Tuy nhiên, khi tự làm loại sữa chua này, bạn nên chọn nguyên liệu là những hạt đậu nguyên vẹn, không bị vỡ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sữa chua đậu nành có thể được chế biến từ hạt đậu nành hoặc từ bột đậu nành sống.

*Ưu điểm: Không chứa lactose, hiếm khi gây dị ứng và thích hợp cho những người ăn chay. Các hàm lượng dinh dưỡng của sữa chua đậu nành cũng tương tự như sữa chua từ sữa động vật, ngoại trừ hàm lượng chất béo bão hòa trong sữa chua đậu nành thấp hơn nhiều so với sữa chua làm từ sữa động vật nguyên chất.

*Nhược điểm: Sữa chua đậu nành thường được cho thêm các chất làm đặc như bột bắp và chất tạo ngọt nhân tạo. Nên tránh sữa chua làm từ đậu nành biến đổi gene (GMO).

Sữa chua đậu nành

 

2. Sữa chua từ dừa

Sữa chua dừa được chế biến từ nước cốt dừa kết hợp với một số chất phụ gia khác. Đây là món ăn đang rất được nhiều người ưa thích hiện nay nhờ hương vị béo ngậy, thơm ngon và dễ ăn. Nếu là người ăn chay, bạn có thể thử sữa chua dừa để thay thế cho sữa chua thông thường.

Ưu điểm: Ngoài những chất dinh dưỡng tương tự như sữa chua thông thường, sữa chua dừa cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin D, magne, kali…

Nhược điểm: Rất nhiều sản phẩm sữa chua dừa bán trên thị trường bị cho thêm hương liệu, phụ gia, muối và đường.

 

3. Sữa chua hạnh nhân

Sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân và nước, sau khi lên men tạo thành sữa chua hạnh nhân. Sữa chua hạnh nhân chứa nhiều vi khuẩn lành mạnh và vitamin D. Sữa chua từ hạt cũng đang bắt đầu nổi tiếng do có hàm lượng dinh dưỡng cao lại không gây béo. Trong đó, loại sữa chua hạnh nhân được làm từ nước cốt hạnh nhân cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho người ăn chay.

Ưu điểm: Sữa chua hạnh nhân chứa ít calorie và ít chất béo không lành mạnh so với sữa chua từ sữa bò và sữa đậu nành. Ngoài ra, sữa chua hạnh nhân còn rất giàu calci và vitamin D.

Nhược điểm: Rất nhiều sản phẩm sữa chua hạnh nhân bán trên thị trường bị cho thêm hương liệu, phụ gia và đường.

4. Sữa chua từ gạo

Gạo là loại lương thực không thể thiếu trong đời sống người Việt. Bạn có thể sử dụng nước gạo và ủ cho lên men để chế biến sữa chua. Sữa chua từ gạo mang nhiều vi chất tốt cho đường ruột không kém các loại sữa chua có nguồn gốc từ động vật.
Cách Làm Sữa Gạo Hàn Quốc Giúp Đẹp Da

5. Sữa chua hạt điều

Do giàu protein và magie nên hạt điều cũng là lựa chọn tuyệt vời để chế biến sữa chua cho người ăn chay. Sữa chua hạt điều mang hương vị vừa thơm béo, vừa dễ chế biến. Vì vậy, bạn có thể làm món này ngay tại nhà giúp duy trì sự khỏe mạnh lâu dài của hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Cách làm sữa chua hạt Điều thơm ngon đúng vị
 

Nguồn: Tổng hợp

Viết bình luận của bạn