THỰC PHẨM BỔ SUNG COLLAGEN CHO CƠ THỂ

Nguyễn Mai Hà Thư
Th 6 24/03/2023

Giờ đây, collagen không chỉ dành cho việc cải thiện nếp nhăn nữa. Xu hướng này đã lan rộng từ các loại thuốc tiêm thẩm mỹ đến các sản phẩm trên các kệ hàng tạp hóa, hiệu thuốc. Collagen là con đường dẫn đến một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

1. Collagen là gì?

Collagen chứa khoảng 1⁄3 lượng protein, được xem là hợp chất chứa nhiều protein nhất trong cơ thể. Nó có chức năng xây dựng các khối cơ quan xương, da, cơ, gân và dây chằng. Các bộ khác như mạch máu, giác mạc và răng cũng có collagen.

Collagen là protein mang lại cho da cấu trúc, sự mềm mại và độ căng. Có nhiều loại collagen, nhưng cơ thể chúng ta chủ yếu bao gồm loại 1, 2 và 3. Khi chúng ta già đi, chúng ta sản xuất ít collagen hơn mỗi năm trong da - do đó xu hướng xuất hiện nếp nhăn và da mỏng hơn khi chúng ta già đi.

  • Loại I: Loại I chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc. Nó góp phần tạo nên cấu trúc da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.
  • Loại II: Loại II được tạo nên từ các sợi lỏng lẻo hơn và được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp.
  • Loại III: Loại III hỗ trợ cấu trúc khối cơ bắp, cơ quan và động mạch.

2. Các loại thực phẩm bổ sung collagen cho cơ thể

2.1. Các loại trái cây có múi

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất pro-collagen, tiền chất của cơ thể để tạo ra collagen. Do đó, dung nạp đủ vitamin C là rất quan trọng. Các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh và chanh vàng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng này.

A Complete Guide to Citrus Fruits

2.2. Các loại quả mọng

Mặc dù cam quýt có xu hướng nổi tiếng về hàm lượng vitamin C hơn, nhưng quả mọng cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời khác. Tính theo ounce, dâu tây thực sự cung cấp nhiều vitamin C hơn cam. Quả mâm xôi, việt quất và mâm xôi đen cũng cung cấp một liều lượng lớn vitamin C cho cơ thể.

Why Do We Call Them Berries? - Dictionary.com

2.3. Các loại hoa quả nhiệt đới

Các loại trái cây nhiệt đới như xoài, kiwi, dứa và ổi cũng nằm trong danh sách các loại trái cây giàu vitamin C. Ổi cung cấp một lượng nhỏ kẽm và nhiều yếu tố khác để sản xuất collagen cho cơ thể.

2.4. Tỏi

Tỏi có thể bổ sung được nhiều thứ hơn là chỉ tạo hương thơm cho các món xào và mì ống. Nó cũng có thể thúc đẩy quá trình sản sinh collagen trong cơ thể.

8 lợi ích sức khỏe từ tỏi - Sức khỏe

2.5. Rau xanh

Chúng ta đều biết rau lá xanh đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, chúng cũng có thể mang lại những lợi ích về mặt thẩm mỹ. Rau bina, cải xoăn, củ cải Thụy Sĩ và các loại rau xà lách khác có màu từ chất diệp lục, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa cao, tăng cường sản sinh collagen cho cơ thể khỏe mạnh, tươi tắn.

2.6. Đậu

Đậu là một loại thực phẩm giàu protein thường chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Thêm vào đó, nhiều loại trong số chúng rất giàu đồng, một chất dinh dưỡng khác cần thiết cho quá trình sản xuất collagen.

2.7. Hạt điều

Khi bạn với lấy một nắm hạt để ăn vặt, hãy biến nó thành hạt điều. Những loại hạt này chứa kẽm và đồng, cả hai đều giúp tăng khả năng sản sinh collagen của cơ thể.

Tổng hợp các loại hạt điều ngon nhất Việt Nam hiện nay

2.8. Cà chua

Cà chua là một nguồn vitamin C tiềm ẩn khác. Một quả cà chua có thể cung cấp tới gần 30% chất dinh dưỡng quan trọng này cho collagen. Cà chua cũng chứa một lượng lớn lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh để hỗ trợ da sáng mịn, khỏe đẹp.

2.9. Ớt chuông

Trong khi bạn đang thêm cà chua vào món salad hoặc bánh mì sandwich, hãy cho thêm một ít ớt chuông. Loại rau giàu vitamin C này có chứa capsaicin, một hợp chất chống viêm có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Ớt chuông (ớt ngọt) màu nào tốt nhất? | Vinmec

Nguồn: Sưu tầm.

Viết bình luận của bạn